Soạn thảo văn bản là một kỹ năng quan trọng trong công việc và học tập. Đặc biệt, việc sử dụng dấu ngoặc kép đúng cách giúp văn bản trở nên rõ ràng, chính xác và chuyên nghiệp hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách soạn thảo văn bản có dấu ngoặc kép và các lưu ý quan trọng.

Soạn Thảo Văn Bản Có Dấu Ngoặc Kép: Hướng Dẫn Chi Tiết

1. Dấu Ngoặc Kép Là Gì?

Dấu ngoặc kép (“) là một ký hiệu được sử dụng để trích dẫn lời nói, nhấn mạnh một cụm từ hoặc chỉ ra tiêu đề của một bài viết, sách, phim ảnh, v.v. Trong tiếng Việt, dấu ngoặc kép có thể xuất hiện ở các dạng:

  • Ngoặc kép đôi: “…”
  • Ngoặc kép đơn: ‘…’ (ít dùng, thường xuất hiện trong trường hợp ngoặc kép lồng nhau)

2. Cách Dùng Dấu Ngoặc Kép Trong Soạn Thảo Văn Bản

2.1. Trích Dẫn Lời Nói Hoặc Văn Bản

Khi trích dẫn lời nói trực tiếp hoặc một đoạn văn từ nguồn khác, ta đặt nội dung trong dấu ngoặc kép. Ví dụ:

Bác Hồ từng nói: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do.”

2.2. Nhấn Mạnh Một Cụm Từ

Dấu ngoặc kép được sử dụng để nhấn mạnh hoặc làm nổi bật một từ/cụm từ có nghĩa đặc biệt hoặc mang tính ẩn dụ. Ví dụ:

  • Anh ấy là một chuyên gia trong lĩnh vực “công nghệ thông tin”.

2.3. Chỉ Tiêu Đề Của Tác Phẩm

Dấu ngoặc kép cũng được dùng để chỉ tiêu đề của bài báo, bài hát, truyện ngắn, chương sách, v.v. Ví dụ:

  • Bài báo “Cách mạng công nghiệp 4.0” đã thu hút nhiều sự quan tâm.

2.4. Lồng Dấu Ngoặc Kép

Khi một trích dẫn nằm trong một trích dẫn khác, ta sử dụng dấu ngoặc kép đơn (‘…’) bên trong dấu ngoặc kép đôi (“…”). Ví dụ:

  • Anh ấy nói: “Tôi vừa đọc bài viết ‘Cách học tiếng Anh hiệu quả’ rất hay.”

3. Lưu Ý Khi Soạn Thảo Văn Bản Có Dấu Ngoặc Kép

  • Không lạm dụng dấu ngoặc kép: Dùng quá nhiều sẽ làm văn bản trở nên rối mắt.
  • Dùng dấu ngoặc kép đúng loại: Trong tiếng Việt, dấu ngoặc kép thường có dạng “ ” thay vì ” ” như tiếng Anh.
  • Khoảng trắng trước và sau dấu ngoặc kép: Không có dấu cách giữa dấu ngoặc kép và từ bên trong.
  • Cách đặt dấu câu: Dấu chấm, phẩy thường nằm ngoài dấu ngoặc kép, trừ khi chúng thuộc về nội dung được trích dẫn.

4. Học chứng chỉ tin học văn phòng ở đâu?

4.1 Khóa học chứng chỉ tin học văn phòng Online tại EDUSA

– Hiện nay, EDUSA đang được rất nhiều bạn học viên cho điểm 10 về độ uy tín và chất lượng. Đặc biệt, EDUSA còn có các khóa học từ online đến offline giúp các bạn có thể dễ dàng lựa chọn sao cho phù hợp với thời gian cá nhân của mình.

– Với phương châm “Học mọi lúc mọi nơi, học bất kể không gian – thời gian” EDUSA đã tạo nên một khóa học không thể tuyệt vời hơn dành cho những bạn không có nhiều thời gian để đến lớp học. Khóa online 100% này không hề kém cạnh khóa offline một xíu nào đâu nhé.

4.2 Khóa học chứng chỉ tin học văn phòng Online cùng GV tại EDUSA

EDUSA nhận kèm riêng cho những bạn học sinh, sinh viên, những người đi làm hay những anh/chị trung niên học liên thông Đại học/Thạc sĩ đang cần chinh phục gấp chứng chỉ tin học văn phòng trong khoảng thời gian ngắn và linh động theo lịch rảnh của học viên.

– Khóa này sẽ học theo một lộ trình cụ thể phù hợp với từng bạn. Bài học, bài giảng sẽ được biên soạn và thiết kế riêng sao cho chỉnh chu, kiến thức và đề thi thử sát với đề thi thật nhất có thể để đảm bảo được chất lượng đầu ra tốt nhất cho học viên. Với cam kết 100% học viên chinh phục được chứng chỉ tin học văn phòng ngay ở lần thi đầu tiên.

4.3 Khóa học chứng chỉ tin học văn phòng Offline tại EDUSA

– Lớp học được trang bị đầy đủ máy tính, máy lạnh, tạo nên không gian học thoải mái nhất cho học viên. Đội ngũ GV có chuyên môn cao, luôn vui vẻ, nhiệt tình với học viên .

– Mỗi học viên sẽ được học 1 chương trình riêng trên máy tính riêng nên lộ trình học của mỗi bạn sẽ không ảnh hưởng đến nhau. Phần mềm ôn luyện chuyên nghiệp được cập nhật thường xuyên phù hợp với từng ngày thi. Vì vậy giáo viên có thể theo sát và đánh giá chính xác khả năng của từng bạn, nắm được tình hình học tập của từng học viên, tạo điều kiện để học viên đạt kết quả tốt nhất.

– Trong quá trình học, mọi thắc mắc sẽ được giáo viên giải đáp và hướng dẫn trực tiếp. – Trường hợp các bạn học yếu chưa đủ năng lực sẽ được xếp thêm lịch học “miễn phí” để có thể nắm vững kiến thức, tự tin khi chinh phục bài thi tin học văn phòng.

Xem thêm: Bí quyết nắm trọn tin học văn phòng trong 24h.

5. Kết Luận

Việc soạn thảo văn bản có dấu ngoặc kép đúng chuẩn không chỉ giúp văn bản trở nên chuyên nghiệp mà còn nâng cao hiệu quả truyền đạt thông tin. Hiểu và sử dụng đúng quy tắc sẽ giúp bạn tạo ra những tài liệu rõ ràng, dễ hiểu và mang tính thuyết phục cao. Nếu bạn đang tìm kiếm một cách trình bày văn bản chuẩn, hãy áp dụng các hướng dẫn trên để đạt kết quả tốt nhất!

Để lại thông tin cần tư vấn

Form tư vấn trên bài viết
edusa hoc phi
Học Phí
(24/7)
edusa zalo
Chat Zalo
(24/7)
edusa phone
1900 292972
(24/7)