Bạn đang tìm kiếm giải vở bài tập tin học lớp 3 để hỗ trợ cho hành trình học tập của con bạn? Việc có nguồn tài liệu phù hợp và chất lượng là chìa khóa quan trọng để giúp học sinh hiểu và áp dụng kiến thức một cách hiệu quả. Hãy cùng EDUSA khám phá cách giải vở bài tập tin học lớp 3 có thể hỗ trợ bạn và con bạn trong quá trình học tập.
1. Giải vở bài tập tin học lớp 3 – Bài 1: Thông tin và quyết định
Câu 1 trang 5: Thông tin trong thời khóa biểu là thông tin dạng nào? Đánh dấu ✔ vào ô trống trước đáp án đúng.
- Hình ảnh, âm thanh.
- Âm thanh, văn bản.
- Văn bản, hình ảnh.
- Con số, âm thanh.
Lời giải: Văn bản, hình ảnh.
Câu 2 trang 5: Cho tình huống: “Khoa quyết định chọn sách vở của hai môn Tiếng Việt và Toán cho vào cặp vì thời khóa biểu ngày mai có hai môn học đó”. Trong tình huống này, thông tin nào giúp Khoa đưa ra quyết định? Đánh dấu ✔ vào ô trống trước đáp án đúng.
- Khoa chuẩn bị sách vở của hai môn Tiếng Việt và Toán.
- Ngày mai, lớp Khoa sẽ học hai môn Tiếng Việt và Toán.
- Ngày mai, lớp Khoa sẽ học môn Tin học ở phòng máy tính.
- Khoa đã làm xong bài tập của hai môn Tiếng Việt và Toán.
Lời giải: Ngày mai, lớp Khoa sẽ học hai môn Tiếng Việt và Toán.
Câu 3 trang 5: Cho tình huống: “Khi xem phim, đọc truyện, An thấy những ngôi nhà đẹp. An vẽ một ngôi nhà, đặt tên là Ngôi nhà mơ ước”. Trong tình huống này, thông tin nào đưa An đến quyết định vẽ ngôi nhà mơ ước?
Lời giải: Khi xem phim, đọc truyện, An thấy những ngôi nhà đẹp. Đó là thông tin đưa An đến quyết định vẽ ngôi nhà mơ ước.
Câu 4 trang 6: Cho tình huống: “Nhà Minh nuôi một đàn vịt lấy trứng. Minh nghe chị Ngân bảo nếu cho vịt ăn đầy đủ, nó sẽ đẻ trứng đều đặn. Minh nhận nhiệm vụ cho vịt ăn hằng ngày”. Hãy nối mỗi mô tả ở cột A với khái niệm phù hợp ở cột B.
Lời giải:
- Minh nhận nhiệm vụ cho vịt ăn hằng ngày – Quyết định
- Nếu được ăn đủ, vịt sẽ đẻ trứng đều đặn – Thông tin
Câu 5 trang 6: Cho tình huống: “Khoa đang ngồi học, thấy đồng hồ báo đã 6 giờ chiều, trời bắt đầu tối dần. Khoa bật đèn học để không bị hại mắt”. Trong tình huống trên:
a) Thông tin Khoa nhận được là gì?
b) Khoa đã quyết định làm gì?
Lời giải:
a) Thông tin nhận được: Khoa thấy đồng hồ báo đã 6 giờ chiều, trời bắt đầu tối dần.
b) Quyết định: Khoa bật đèn học để không bị hại mắt.
Câu 6 trang 6: Quan sát tấm biển trong hình sau:
a) Tấm biển trên cho em thông tin gì?
b) Nếu gặp tấm biển như vậy, em sẽ có quyết định gì?
c) Thông tin trên tấm biển là thông tin dạng nào?
Lời giải:
a) AO SÂU VÀ NGUY HIỂM
b) Em sẽ cẩn thận, không lại gần ao và không tắm ao.
c) Thông tin trên tấm biển là dạng chữ.
Câu 7 trang 7: Cho tình huống: “Hôm nay, An đi học bằng đôi giày và mang theo sợi dây vì bạn Hoa rủ An chơi nhảy dây vào giờ giải lao”. Em hãy cho biết trong tình huống này, An đã quyết định làm gì và thông tin nào dẫn đến quyết định đó?
Lời giải:
- Quyết định: An đi học bằng đôi giày và mang theo sợi dây.
- Thông tin: Hoa rủ An chơi nhảy dây vào giờ giải lao.
Câu 8 trang 7: Cho tình huống: “Giờ giải lao, An và Hoa dự định chơi nhảy dây đơn. Vì các bạn biết An mang dây theo để chơi nên có thêm bốn bạn nữa cũng muốn chơi nhảy dây cùng với An và Hoa. Thế là các bạn quyết chơi theo nhóm”. Thông tin nào dẫn đến sự thay đổi quyết định của An và Hoa trong cách chơi từ nhảy dây đơn sang nhảy dây theo nhóm?
Lời giải: Thông tin: Vì các bạn biết An mang dây theo để chơi nên có thêm bốn bạn nữa cũng muốn chơi nhảy dây cùng với An và Hoa.
Câu 9 trang 7: Trên đường đi học, em thấy có người bán một loại kẹo lạ, rất rẻ, vừa bán vừa cho?
a) Em có quyết định mua loại kẹo đó không?
b) Thông tin nào giúp em quyết định như thế?
c) Thông tin đó thuộc dạng nào?
Lời giải:
a) Em không mua.
b) Lạ, rất rẻ, vừa bán vừa cho
c) Dạng hình ảnh, âm thanh.
Câu 10 trang 8: Hãy nối mỗi loại hình thông tin đại chúng ở mỗi cột bên trái với những dạng thông tin ứng với loại hình đó ở cột bên phải.
Lời giải:
- Văn bản và hình ảnh: Trong sách giáo khoa
- Cả ba dạng thông tin: Phim hoạt hình có phụ đề cho thiếu nhi phát trên kênh HTV3
- Âm thanh: Bản tin phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam
Câu 11 trang 8: Một người dùng thủ ngữ (ngôn ngữ sử dụng những ngón tay) để diễn đạt nội dung một bài phát biểu cho người khiếm thính. Người ấy đã sử dụng dạng thông tin nào để truyền đạt thông tin? Đánh dấu ✔ vào ô trống trước đáp án đúng.
- Văn bản.
- Hình ảnh.
- Âm thanh.
- Nhiều dạng thông tin.
Lời giải: Hình ảnh.
Câu 12 trang 8: Chủ nhật tới, nhà trường tổ chức một chuyến đi hoạt động trải nghiệm ngoài trường, em cần quyết định trang phục vừa đẹp, vừa dễ vận động lại phù hợp với thời tiết. Thông tin có từ nguồn nào sau đây là đáng tin cậy nhất? Đánh dấu ✔ vào ô trống trước đáp án đúng.
- Các bạn cùng lớp.
- Cha, mẹ của em.
- Anh chị lớp trên.
- Tự em phán đoán.
Lời giải: Tự em phán đoán.
Xem thêm: Bài thi chứng chỉ tin học mới nhất
2. Giải vở bài tập tin học lớp 3 – Bài 2: Xử lý thông tin
Câu 1 trang 9: Cho tình huống: “Chạm tay vào nồi canh nóng, An rụt tay lại”. Trong tình huống này, thông tin nào được An tiếp nhận để xử lí? Đánh dấu ✔ vào ô trống trước đáp án đúng.
- Nồi canh nóng.
- Nồi canh nặng.
- An là người nấu canh.
- Bưng nồi canh phải cẩn thận.
Lời giải: Nồi canh nóng.
Câu 2 trang 9: Trong tình huống ở Câu 1, hành động nào của An là kết quả của việc xử lí thông tin? Đánh dấu ✔ vào ô trống trước đáp án đúng.
- An chạm tay vào nồi canh.
- An thấy nồi canh rất nóng.
- An rụt tay lại.
- An tìm vải lót tay để bưng nồi canh.
Lời giải: An rụt tay lại.
Câu 3 trang 9: Cho tình huống: “Trong chuyến du lịch biển. Khi đi bộ từ bến xe đến chỗ nghỉ, từ xa, Khoa đã nghe thấy sóng và cảm thấy mùi mằn mặn của nước biển. Khoa bỗng muốn đi nhanh hơn để mau nhìn thấy biển bao la”. Hãy nối mỗi sự kiện ở cột A với khái niệm tương ứng ở cột B.
Lời giải:
- Tiếng sóng biển và mùi mằn mặn của nước biển. – Thông tin được tiếp nhận để xử lí.
- Đi nhanh hơn để sớm nhìn thấy biển – Hành động kết quả của việc xử lí thông tin.
Câu 4 trang 9: Trong tình huống ở Câu 3, hãy nối mỗi hành động ở cột bên trái với bộ phận cơ thể ở cột bên phải thực hiện hành động ấy.
Lời giải:
- Tiếp nhận thông tin để xử lí. – Tai, mũi.
- Xử lí thông tin. – Bộ não.
- Hành động kết quả của việc xử lí thông tin. – Chân.
Câu 5 trang 10: Cho tình huống: “Nhìn ra ngoài trời, Minh thấy nắng to. Khi ra ngoài, Minh đội mũ để không bị nắng làm đau đầu”. Trong tình huống này:
a) Thông tin Minh tiếp nhận được để xử lí là gì?
b) Kết quả của việc xử lí thông tin là hành động nào của bạn Minh?
Lời giải:
a) Minh thấy nắng to.
b) Minh đội mũ để không bị nắng làm đau đầu.
Câu 6 trang 10: Cho tình huống: “Bạn An nhận được điểm 10 môn Toán và được cô giáo khen trước lớp. An cảm thấy rất vui và quyết tâm tiếp tục học tốt”. Trong tình huống này:
a) Thông tin bạn An nhận được là gì?
b) Kết quả là bạn An đã có suy nghĩ như thế nào?
Lời giải:
a) Bạn An nhận được điểm 10 môn Toán và được cô giáo khen trước lớp.
b) An cảm thấy rất vui và quyết tâm tiếp tục học tốt.
Câu 7 trang 10: Đồ dùng nào sau đây không tiếp nhận thông tin để quyết định hành động? Đánh dấu ✔ vào ô trống trước đáp án đúng.
- Máy điều hòa nhiệt độ.
- Ti vi.
- Tủ lạnh.
- Nồi nấu canh.
Lời giải: Nồi nấu canh.
Câu 8 trang 10: Cho tình huống: “Khi nồi cơm điện hoạt động, ban đầu nó sẽ đun sôi nước để làm chín gạo thành cơm. Đến khi nước cạn, nhận thấy nhiệt độ tăng cao, bộ phận điều khiển của nồi sẽ chuyển về chế độ giữ ấm”. Trong tình huống trên, thông tin nồi cơm điện tiếp nhận là để quyết định chuyển từ chế độ đun sôi sang chế độ giữ ấm? Đánh dấu ✔ vào ô trống trước đáp án đúng.
- Nhiệt độ của nồi.
- Loại gạo được nấu.
- Người nấu cơm.
- Thời tiết bên ngoài.
Lời giải: Nhiệt độ của nồi.
Câu 9 trang 11: Khi nồi cơm điện hoạt động như trong tình huống ở Câu 8, nó xử lí để đưa ra quyết định nào? Đánh dấu ✔ vào ô trống trước đáp án đúng.
- Chọn thời điểm ghế cơm (trộn đều cơm trong nồi).
- Thay đổi chế độ đun sôi hoặc giữ ấm.
- Chọn lượng nước nhiều hay ít theo loại gạo. Đong gạo đủ lượng theo yêu cầu của người nấu.
Lời giải:
- Thay đổi chế độ đun sôi hoặc giữ ấm.
- Quyết định: Thay đổi chế độ đun sôi hoặc giữ ấm
- Thông tin. Lượng nước, nhiệt độ.
Câu 10 trang 11: Khi chiếc tủ lạnh hoạt động, nó tiếp nhận thông tin nào để xử lí và kết quả xử lí thông tin là hành động gì? Hãy nối mỗi dòng ở cột A với một dòng phù hợp ở cột B.
Lời giải:
- Đóng điện để giảm nhiệt độ trong tủ hoặc ngắt điện để không làm giảm nhiệt độ nữa. – Hành động kết quả của việc xử lí thông tin.
- Nhiệt độ trong tủ lạnh. – Thông tin tiếp nhận để xử lí.
Câu 11 trang 11: Đèn cảm ứng là đèn điện có bộ phận theo dõi chuyển động. Khi có người đi qua, bộ phận này phát hiện có chuyển động, đèn sẽ được bật sáng. Sau một khoảng thời gian định trước, nếu không thấy có chuyển động nào nữa, đèn sẽ tự động tắt.
a) Thiết bị tiếp nhận thông tin để hành động trong tình huống trên là gì?
b) Thông tin được đèn cảm ứng tiếp nhận để xử lí là gì?
c) Kết quả của việc xử lí là hành động nào của đèn cảm ứng?
Lời giải:
a) Bộ phận theo dõi chuyển động.
b) Khi có người đi qua, bộ phận này phát hiện có chuyển động.
c) Đèn sẽ được bật sáng, nếu không thấy có chuyển động nào nữa, đèn sẽ tự động tắt.
Xem thêm: Tài liệu ôn thi chứng chỉ tin học cơ bản mới nhất
3. Giải vở bài tập tin học lớp 3 – Bài 3: Máy tính và em
Câu 1 trang 12: Viết tên các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn:
Lời giải:
Câu 2 trang 12: Hãy tô màu xanh lam cho thân máy, màu vàng cho màn hình, màu hồng cho chuột và màu cam cho bàn phím.
Lời giải:
Câu 3 trang 12: Hãy điền các cụm từ: Màn hình, tín hiệu, quan trọng nhất, điều khiển vào chỗ chấm cho thích hợp.
a) Thân máy là bộ phận ……………………. của máy tính.
b) ……………………. là nơi hiển thị kết quả làm việc của máy tính.
c) Bàn phím gồm nhiều phím. Khi gõ các phím ta gửi ……………………. vào máy tính.
d) Chuột máy tính giúp em ……………………. máy tính thuận tiện hơn.
Lời giải:
a) quan trọng nhất
b) Màn hình
c) tín hiệu
d) điều khiển
Câu 4 trang 12: Đánh dấu ✔ vào ô trống dưới bộ phận đưa thông tin vào máy tính?
Lời giải:
Câu 5 trang 13: Đánh dấu ✔ vào ô trống dưới bộ phận hiển thị thông tin từ máy tính?
Lời giải:
Câu 6 trang 13: Hãy nối chức năng với bộ phận tương ứng của máy tính cho thích hợp.
Lời giải:
Câu 7 trang 14: Những thiết bị nào thường có màn hình cảm ứng? Đánh dấu ✔ vào ô trống dưới đáp án đúng.
Lời giải:
Câu 8 trang 14: Hãy nối mỗi ô ở cột A với một ô có nội dung tương ứng cột B.
Lời giải:
Câu 9 trang 14: Đánh dấu ✔ vào những hành động không được làm để đảm bảo an toàn về điện.
Lời giải:
Câu 10 trang 14: Việc không nên làm khi sử dụng thiết bị điện là gì? Đánh dấu ✔ vào ô trống trước đáp án đúng.
- Tự cắm hoặc rút các dây kết nối với máy tính, dây kết nối với ổ điện.
- Dùng tay hoặc các vật sắc nhọn (dao, kéo, tuốc-nơ-vít, chìa khóa, bút, ….) cắm vào nguồn điện hoặc các bộ phận của máy tính.
- Hỏi người lớn khi muốn bật hoặc tắt máy tính.
- Vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại di động.
Lời giải:
- Tự cắm hoặc rút các dây kết nối với máy tính, dây kết nối với ổ điện.
- Dùng tay hoặc các vật sắc nhọn (dao, kéo, tuốc-nơ-vít, chìa khóa, bút, ….) cắm vào nguồn điện hoặc các bộ phận của máy tính.
- Vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại di động.
Ngoài ra, còn rất nhiều bài tập khác trong vở bài tập tin học lớp 3 mà bạn có thể dễ dàng tìm ra cách giải. Các bạn có thể tham gia khóa học tin học tại EDUSA để nhận được các bài tập tin học hay và hữu ích cho các bạn nhé.
Xem thêm: Chứng chỉ tin học cơ bản mà bạn cần biết
3. Trung tâm đào tạo tin học uy tín – EDUSA
Hiện nay, việc học chứng chỉ tin học gần như là điều bắt buộc mà ai cũng phải có. Thế nên có rất nhiều trung tâm được mở ra nhằm phục vụ nhu cầu đó của các bạn. Nhưng các bạn lại không biết trung tâm nào chất lượng, uy tín để có thể yên tâm học và thi chứng chỉ.
Vì vậy, trung tâm EDUSA là một trung tâm đào tạo chứng chỉ tin học mà bạn có thể tin tưởng đấy. Với cam kết 100% học viên sẽ có chứng chỉ ngay lần thi đầu tiên cùng đội ngũ giáo viên có chuyên môn cao, bạn sẽ không phải lo lắng khi học tại trung tâm chúng tôi.
- Các bài giảng được đội ngũ giảng viên hệ thống lại kiến thức chi tiết, cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu phù hợp với các trình độ.
- Học bất cứ thời gian nào rảnh, tổng thời lượng học kéo dài trong 1-2 giờ.
- Lộ trình học cụ thể giúp bạn nắm vững kiến thức và sử dụng thành thạo kỹ năng tin học sau mỗi buổi học.
- Cam kết học và thi lại miễn phí 100% nếu học viên thi không đạt chứng chỉ.
- Hỗ trợ đăng ký thi, nhận chứng chỉ và giao chứng chỉ đến tận nhà học viên.
- Đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, nhiệt tình.
Xem thêm: Khóa học tin học Offline chất lượng tại EDUSA
Xem thêm: Khóa học tin học Online chất lượng tại EDUSA
4. Câu hỏi thường gặp
4.1 Chứng chỉ tin học có giá trị trong bao lâu?
Chứng chỉ tin học có giá trị vĩnh viễn và không bị hết hạn.
4.2 Tôi có thể đăng ký thi tin học ở đâu?
Bạn có thể đăng ký thi tin học tại các trung tâm đào tạo hoặc các trường đại học, cao đẳng có chương trình đào tạo chứng chỉ này. Hoặc bạn có thể đăng ký tại trung tâm EDUSA để có được chứng chỉ với kết quả tốt nhất nhé.
4.3 Tôi có thể thi lại nếu không đạt được chứng chỉ tin học?
Có, bạn có thể thi lại nếu không đạt được chứng chỉ tin học. Khi bạn học tại EDUSA thi sẽ được cung cấp các buổi học và thi lại “miễn phí” nếu bạn thi không đạt.
5. Lời kết
Giải vở bài tập tin học lớp 3 không chỉ là cách hỗ trợ học tập mà còn là cơ hội để tạo ra môi trường học tập tích cực và khuyến khích sự phát triển của học sinh. Bằng cách sử dụng giải vở này một cách thông minh và linh hoạt, bạn và con bạn sẽ có thêm nguồn lực quý báu trong hành trình học tập. EDUSA chúc các bạn học tốt!
Để lại thông tin cần tư vấn