Cho dù bạn là người mới làm quen với bảng tính hay một người kỳ cựu trong Excel đang tìm kiếm một cách tốt hơn để làm việc, bài viết này EDUSA sẽ giúp bạn biết cách tạo trang tính Google Sheet cũng như cách sử dụng Google Sheet từ những điều cơ bản nhất.

Cách tạo trang tính Google Sheet và hướng dẫn sử dụng
Cách tạo trang tính Google Sheet và hướng dẫn sử dụng

1. Ưu điểm của Google Sheet

Google Sheet là một ứng dụng bảng tính miễn phí của Google, giao diện khá giống và hoạt động tương tự như bất kỳ công cụ bảng tính nào khác, nhưng Google Sheet là một ứng dụng trực tuyến. Dưới đây là một số ưu điểm của Google Sheet:

  • Đây là một bảng tính dựa trên web nên bạn có thể sử dụng ở mọi nơi, chỉ cần có internet.
  • Hoạt động trên mọi thiết bị, có sẵn các ứng dụng di động cho iOS và Android
  • Miễn phí và đi kèm với Google Drive, Docs và Slide để chia sẻ tệp, tài liệu và bản trình bày trực tuyến.
  • Bao gồm hầu hết tất cả các hàm thông dụng – nếu bạn biết cách sử dụng Excel, bạn sẽ cảm thấy Google Sheets vô cùng dễ sử dụng.
  • Bạn có thể tải xuống tiện ích bổ sung, tạo tiện ích bổ sung của riêng mình và viết mã tùy chỉnh trong Google sheets giúp làm việc nhanh và hiệu quả.
  • Bạn có thể tự động thu thập dữ liệu với bảng tính của mình và làm hầu hết mọi thứ bạn muốn, ngay cả khi bạn không mở bảng tính trên máy của mình.

2. Các thuật ngữ cơ bản trước khi tạo trang tính Google Sheet

  • Ô: Một điểm dữ liệu hoặc phần tử trong bảng tính.
  • Cột: Tập hợp các ô theo chiều dọc.
  • Hàng: Một tập hợp các ô nằm ngang.
  • Phạm vi: Một lựa chọn các ô mở rộng trên một hàng, cột hoặc cả hai để tạo ra một dải ô liền kề hoặc một vùng dữ liệu nhất định cần thao tác.
  • Hàm: được sử dụng để tính toán các giá trị ô, hàng, cột hoặc phạm vi, thao tác dữ liệu và hơn thế nữa. Ví dụ để tính tổng giá trị của các ô trong phạm vi đã chọn, ta dùng hàm SUM.
  • Công thức: Sự kết hợp của các hàm, ô, hàng, cột và phạm vi tạo nên công thức trên Google sheets được sử dụng để thu được một kết quả cụ thể. Ví dụ công thức tính tổng các giá trị trong phạm vi được chọn =SUM(range).
  • Trang tính (Sheets): Tập hợp các hàng và cột được đặt tên tạo nên bảng tính của bạn; một bảng tính có thể có nhiều trang tính
  • Bảng tính: Toàn bộ tài liệu chứa trang tính của bạn

Xem thêm: Bí kíp học Excel cơ bản đến nâng cao hiệu quả nhất

3. Cách tạo trang tính Google sheet 

Có 3 cách tạo trang tính Google sheet:

  • Nhấp vào nút “New” màu đỏ trên trang tổng quan Google Drive của bạn và chọn “Google Sheets”
  • Trên menu từ bên trong bảng tính đang mở và chọn “File > New > Spreadsheet”
  • Nhấp vào “Blank” hoặc chọn một mẫu trên trang chủ Google Sheets

Hướng dẫn tạo trang tính google sheet này sẽ tạo một bảng tính trống mới hoặc một mẫu có sẵn. Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng ta sẽ tạo một bảng tính trống.

4. Thêm dữ liệu vào bảng tính của bạn

4.1 Giao diện trang tính sau khi được tạo mới

Ngay sau khi bạn mở một bảng tính mới, bạn sẽ thấy dữ liệu của mình bắt đầu điền ngay vào ô trên cùng bên trái. 

Một ô vuông riêng lẻ trong bảng tính được gọi là ô; chúng được sắp xếp thành các hàng và cột với ID số (1, 2, 3,…) và chữ cái (A, B, C,…) tương ứng. Mỗi ô phải chứa một giá trị.

4.2 Cách sử dụng Google Sheet để nhập dữ liệu vào trang tính

Hãy chọn bất kỳ ô nào bạn muốn, sau đó nhập nội dung nào đó vào. Khi nhập xong dữ liệu vào một ô, bạn có thể thực hiện một trong 4 điều sau:

  • Nhấn ENTER để lưu dữ liệu và di chuyển đến đầu hàng tiếp theo
  • Nhấn TAB để lưu dữ liệu và di chuyển sang phải trong cùng một hàng
  • Sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím của bạn (lên, xuống, trái và phải) để di chuyển 1 ô theo hướng đó
  • Nhấp vào bất kỳ ô nào để chuyển trực tiếp đến ô đó.

4.3 Tải tệp lên Google sheet

Nhập một tệp lên Google sheets cũng đơn giản không kém. Bạn có thể nhập trực tiếp vào bảng tính hiện tại, tạo bảng tính mới hoặc thay thế một trang tính (tức là một tab riêng lẻ) bằng dữ liệu đã nhập.

Các tệp phổ biến nhất mà bạn sẽ nhập là CSV (các giá trị được phân tách bằng dấu phẩy) hoặc XLS và XLSX (tệp từ Microsoft Excel). Để nhập tệp từ bên ngoài Google Drive của bạn, hãy chuyển đến menu FILE => IMPORT => UPLOAD.

4.4 Sao chép dữ liệu vào trang tính

Nếu bạn không muốn gõ thủ công mọi thứ, bạn cũng có thể thêm dữ liệu vào Bảng tính của bạn theo cách sau:

  • Sao chép và dán danh sách văn bản hoặc số vào bảng tính của bạn
  • Sao chép và dán bảng HTML từ một trang web
  • Nhập bảng tính hiện có ở định dạng csv, xls, xlsx và các định dạng khác
  • Sao chép bất kỳ giá trị nào trong một ô trên một phạm vi ô bằng cách nhấp và kéo.

Lưu ý rằng bạn chỉ nhấp một lần vào ô trước khi dán dữ liệu, Google sheets sẽ biến ô đó thành danh sách với nhiều dòng. Nếu bạn nhấp đúp vào một ô, Google sheets sẽ dán tất cả dữ liệu vào một ô, và có thể không phải là những gì bạn muốn.

Xem thêm: Top 5 sách học Excel tốt nhất hiện nay

5. Nên học Excel ở đâu uy tín?

EDUSA là một trong những đơn vị luyện thi các chứng chỉ tin học chất lượng và uy tín nhất hiện nay. Trở thành học viên của EDUSA bạn sẽ được đào tạo và giảng dạy mọi kiến thức để có thể thi đậu chứng chỉ 100%.

Toàn bộ các giáo trình, video bài giảng đều được chọn lọc và biên soạn kỹ càng đảm bảo tính độc nhất và sát với đề thi thật. Hơn hết, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác như thi thật để giúp bạn làm quen với cấu trúc đề và áp lực về thời gian. Từ đó, bạn sẽ không còn bỡ ngỡ khi đi thi chính thức.

Một số ưu điểm của trung tâm EDUSA:

  • Cam kết giúp các học viên đạt chứng chỉ ngay từ lần thi đầu tiên.
  • Các bài giảng được đội ngũ giảng viên hệ thống lại kiến thức chi tiết, cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu phù hợp với các trình độ.
  • Học bất cứ thời gian nào rảnh, tổng thời lượng học kéo dài trong 1-2 giờ
  • Lộ trình học Excel cụ thể, chi tiết giúp học viên nắm vững kiến thức sau mỗi buổi học.
  • Cam kết học và thi lại miễn phí 100% nếu học viên thi không đạt chứng chỉ.
  • Hỗ trợ đăng ký thi, nhận chứng chỉ và giao chứng chỉ đến tận nhà học viên.
  • Đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, nhiệt tình.

Xem thêm: Khóa học Excel offline chất lượng tại EDUSA 

Xem thêm: Khóa học Excel Online chất lượng tại EDUSA

Nên học Excel ở đâu uy tín?
Nên học Excel ở đâu uy tín?

6. Câu hỏi thường gặp

6.1 Chứng chỉ tin học có giá trị trong bao lâu?

Chứng chỉ tin học có giá trị vĩnh viễn và không bị hết hạn.

6.2 Tôi có thể đăng ký thi Excel ở đâu?

Bạn có thể đăng ký thi Excel tại các trung tâm đào tạo hoặc các trường đại học, cao đẳng có chương trình đào tạo chứng chỉ này. Hoặc bạn có thể đăng ký tại trung tâm EDUSA để có được chứng chỉ với kết quả tốt nhất nhé.

6.3 Tôi có thể thi lại nếu không đạt được chứng chỉ tin học Excel?

Có, bạn có thể thi lại nếu không đạt được chứng chỉ tin học Excel. Khi bạn học tại EDUSA thi sẽ được cung cấp các buổi học và thi lại “miễn phí” nếu bạn thi không đạt.

7. Kết luận

Google Sheet là một công cụ có tất cả mọi thứ bạn mong đợi từ một bảng tính với nhiều tính năng giúp bạn thu thập và quản lý dữ liệu không thua kém gì Excel. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm được những thao tác về cách tạo trang tính Google Sheet để phục vụ cho công việc của bạn. EDUSA chúc bạn thành công!

Để lại thông tin cần tư vấn

Form tư vấn trên bài viết