Chắc hẳn cái tên Excel chẳng còn xa lạ gì đối với các bạn, nhất là dân văn phòng. Nhưng để hiểu rõ về Excel, nắm chắc các kỹ năng Excel trong tin học văn phòng thì ít ai làm được. Vì vậy hãy cùng Tin học Edusa tìm hiểu về tin học văn phòng Excel cần thiết cho người đi làm nhé!
Excel là gì?
Không chỉ đối với dân văn phòng hay những người làm kế toán, mà Excel hay là kỹ năng Excel cơ bản đều đã được học ở các cấp học khác nhau.
Excel chính là một chương trình xử lý bằng bảng tính, nó nằm trong bộ Microsoft Office của hãng phần mềm Microsoft. Excel ra đời chính là để giúp con người có thể thực hiện công việc văn phòng một cách đơn giản hơn, với những trang tính bằng bảng khác nhau. Với những ưu điểm vượt trội cùng các tính năng ưu việt thì Excel đã trở thành một trong các công cụ phổ biến nhất hiện nay mà ai cũng cần phải trang bị.
Công dụng nổi bật của Excel
Excel được sử dụng trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Là một ứng dụng không thể thiếu trong công việc của hầu hết học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, giáo viên,….
Trước khi có Excel, người ta làm việc bằng cách ghi trên giấy nhưng tờ giấy thì không thể tự động tổng hợp dữ liệu được. Tất cả mọi thứ đều được ghi trên giấy, tính toán bằng bàn tính sau đó đến chiếc máy tính cầm tay. Điều đó rất lãng phí công sức và thời gian.
Nhưng khi Microsoft Excel ra đời nó đã trở thành một trong những công cụ hữu ích nhất cho người dùng. Nó cho phép người dùng tính toán một cách nhanh chóng và an toàn mà không cần sự hỗ trợ của bất kỳ một phương pháp hay công cụ hỗ trợ nào khác với những hàm thông dụng và phổ biến như Logic, Sum, If,..
Kỹ năng Excel cần thiết trong Tin học văn phòng
Bảng tính của Excel bao gồm nhiều ô được tạo bởi các dòng và cột, người dùng chỉ việc nhập dữ liệu và lập công thức tính toán trong Excel, nó sẽ giúp bạn lên kế hoạch và tính toán nhanh chóng theo các hàm. Nó cho phép người dùng làm việc:
- Tạo bảng tính, Định dạng dữ liệu bảng tính: Định dạng số, định dạng bảng, trộn (merge), xóa cột (split)….
- Định dạng tự động: Định dạng tự động theo yêu cầu (theo tỉnh, ngày tháng năm,…)
- Một số hàm tính toán thông dụng: If, Vlookup, Hlookup, Sum, Sumif, Average, Countif, Min, Max, Year, Month, Day, Now….
- Sử dụng lọc dữ liệu (Filter) : lọc theo yêu cầu
- Vẽ Biểu đồ
- Tạo Link
- Thiết Lập in, bảo mật file: Page setup, Đặt Password cho file…
Một số câu hỏi thường gặp
4.1 Những ai nên học Excel?
Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng máy tính, công việc của con người không thể thiếu máy tính và những công cụ hỗ trợ như excel giúp con người hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, hạn chế tối đa việc sai sót. Excel hỗ trợ học tập cho sinh viên các trường cao đẳng, đại học và giúp các bạn có thể lên kế hoạch học tập một cách thuận tiện. Là một kỹ năng giúp bạn dễ dàng kiếm việc làm với mức đãi ngộ cao.
Bên cạnh hỗ trợ học tập cho học sinh, sinh viên Excel còn là công cụ không thể thiếu cho nhân viên văn phòng. Đây là công cụ giúp họ quản lý công việc, sắp xếp số liệu, tính toán và lưu trữ thông tin…
Chính vì vậy Excel rất cần thiết cho tất cả mọi người nhất là trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, con người không thể làm việc thiếu máy tính.
4.2 Sử dụng thành thạo kỹ năng Excel cơ bản có khó không?
So với Word thì các kỹ năng Excel cơ bản có phần khó hơn bởi vì Excel đòi hỏi người sử dụng phải có tư duy về tổ chức dữ liệu, sắp xếp dữ liệu, tổng hợp và trích xuất dữ liệu. Để sử dụng thành thạo kỹ năng Excel cơ bản bạn hãy bắt tay ngay vào để tập luyện và rèn luyện kỹ năng của mình để làm chủ được nó. Đối với một nhân viên văn phòng hiện nay thì bạn càng phải nhận thấy rằng Excel có vai trò hết sức to lớn.
4.3 Tầm quan trọng của kỹ năng Excel trong ngành marketing?
Các nhân viên marketing thường phải nhờ vào các nhân sự trong nhóm tài chính để thực hiện những việc phân tích tài chính chuyên sâu. Tuy nhiên, việc tự mình sử dụng kỹ năng Excel cơ bản để lên danh sách khách hàng và lập mục tiêu doanh số có thể giúp bạn quản lý đội ngũ bán hàng và lập những kế hoạch marketing cho tương lai dựa trên những kết quả thu được.
4.4 Bạn sẽ làm gì nếu thiếu kỹ năng Excel?
Việc bạn không biết kỹ năng Excel cơ bản sẽ gây nhiều bất tiện, hiện nay, chẳng có một công ty hay doanh nghiệp nào sẽ tuyển một nhân viên văn phòng nhưng không biết tí gì về Excel. Vì vậy hãy học kỹ năng Excel ngay từ bây giờ để có được một công việc như ý.
Trong bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ tới các bạn những kiến thức tin học văn phòng Excel cần thiết cho người đi làm. Hy vọng qua bài viết này các bạn đã có thể nắm rõ thông tin về kỹ năng Excel trong tin học văn phòng. Chúc các bạn sẽ thành thạo các kỹ năng tin học để mở ra cho bản thân mình một tương lai rộng mở với mức thu nhập cao.
Xem thêm: Chi Tiết Thông Tin Về Excel Văn Phòng Bạn Cần Biết
Để lại thông tin cần tư vấn