Mua chứng chỉ Tin học nhằm mục đích phục vụ những người muốn thi viên chức mà không cần học. Muốn sở hữu chứng chỉ, phần lớn mọi người đã tìm đến các địa chỉ làm giả các loại chứng chỉ với những lời cam kết phôi gốc, dấu giáp lai nổi, giống từng chi tiết nhỏ… Tuy nhiên không phải ai cũng lường trước được hậu quả của việc sử dụng chứng chỉ giả. Hãy cùng Edusa tìm hiểu kỹ vấn đề này bạn nhé!

Nhu cầu sở hữu chứng chỉ Tin học 

Bên cạnh các chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ Tin học cũng trở thành loại bằng cấp phổ biến mà hầu như cá nhân nào cũng cần phải có. Để thuyết phục các nhà tuyển dụng khi đi xin việc hay hoàn thiện hồ sơ thi tuyển công chức, viên chức… một tấm bằng đại học, cao đẳng là chưa đủ mà cần phải có thêm chứng chỉ tiếng Anh và chứng chỉ Tin học. 

Hầu hết các doanh nghiệp khi tuyển dụng nhân sự đều đưa ra yêu cầu thành thạo tin học văn phòng, sự thành thạo này được đánh giá dựa trên các kỹ năng thực tế trong việc sử dụng máy tính, internet, phần mềm văn phòng. Việc sở hữu chứng chỉ Tin học là để chứng minh trình độ năng lực của từng cá nhân. 

Với những người có ý định dự thi công chức nhà nước thì chứng chỉ Tin học theo TT03/2014 là điều kiện bắt buộc đề hoàn thiện hồ sơ dự thi công chức. Tuy nhiên để có được chứng chỉ này, người học cần tham gia khóa học và tham dự kỳ thì đề được cấp chứng chỉ. Việc này đôi khi mất khá nhiều thời gian và chi phí trong khi nhiều người cần bổ sung xếp loại chứng chỉ này. Do vậy, không ít người đã tìm đến các tổ chức mua chứng chỉ Tin học theo Thông tư 03 đề mua nhằm tiết kiệm thời gian

Thực trạng làm chứng chỉ Tin học văn phòng

Tìm kiếm trên Google cụm từ: “mua chứng chỉ Tin học văn phòng” “làm chứng chỉ Tin học” hay “nhận làm chứng chỉ Tin học tại + tên một thành phố “làm chứng chỉ tin học lấy ngay” sẽ lập tức hiện ra khoảng 71.200.000 kết quả trong 0,56 giây. Vì vậy, để tìm một dịch vụ làm bằng Tin học lấy ngay không hề khó, chỉ cần bạn có tiền là sẽ có ngay chứng chỉ Tin học sau 2-3 ngày. Do đó, việc mua bằng tràn lan trên mạng. 

Mức rủi ro khi mua chứng chỉ tin học văn phòng giả 

Chứng chỉ giả xét về hình thức giống chứng chỉ Tin học thật tới 90% nhưng chứng chỉ thật sẽ có thời gian học được ghi rõ ràng, thời gian nhận bằng là từ 7-10 ngày. Chứng chỉ giả sẽ không ghi thời gian học…Các chứng chỉ tin học giả do các đơn vị không được phép tổ chức thi và cấp bằng theo quy định của Bộ GD&ĐT nên sẽ không có hồ sơ gốc. Việc mua bằng Tin học và sử dụng loại chứng chỉ già này đem lại nhiều hậu quả như:

– Bị mất tiền oan, nhận lại là tấm bằng giả: Có nhiều trường hợp yêu cầu người mua phải thanh toán chuyển khoản trước cho bên bán mới nhận được bằng, nhiều người vì cả tin đã sẵn sàng bỏ ra vài triệu đồng để giải quyết được nhu cầu cần cho chứng chỉ Tin học của mình. Tuy nhiên, sau khi chuyển khoản xong người mua thường không liên lạc lại được với những đối tượng làm chứng chỉ Tin học đó nữa. Việc tố cáo cũng không thể thực hiện bởi việc mua bán chứng chỉ Tin học đã là trái pháp luật.

– Mất uy tín cá nhân: Chứng chỉ Tin học giả không có khó để nhận ra. Nhiều cơ quan, đơn vị khi phát hiện bạn sử dụng bằng giả thì không chỉ xử phạt theo quy định của cơ quan, pháp luật mà còn chia sẻ thông tin bạn sử dụng bằng giả đến các đơn vị khác khiến bạn rất khó xin việc hay chuyển việc. Sử dụng chứng chỉ Tin học giả sẽ khiến bạn mất tiếng nói với cấp trên, đồng nghiệp… Nhiều người đã không chịu được áp lực này mà lựa chọn cách nghỉ việc. 

– Không có kiến thức thực tế: Cho dù có sở hữu chứng chỉ Tin học trong tay và qua mắt được đơn vị chủ quản, cơ quan chức năng thì bạn cũng không có đủ kiến thức để đáp ứng yêu cầu công việc. Hiển nhiên bạn sẽ khó có thể tồn tại trong môi trường làm việc và sớm bị đào thải.

Xử phạt hành chính: Nghị định 138/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục: Trong đó kể đến hành vi mua chứng chỉ tiếng Anh tin học Điều 16. Vi phạm quy định về sử dụng và công khai thông tin cấp văn bằng, chứng chỉ

– Bị truy cứu trách nhiệm hình sự: Điều 341 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định

– Buộc thôi việc: Đối với nhân viên, cán bộ sẽ bị kỷ luật nặng và buộc thôi việc vì tội gian dối, sử dụng giấy tờ không hợp pháp. 

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết dưới để tìm đến một trung tâm uy tín để ôn thi và lấy chứng chỉ tin học thật.

Trung tâm dạy tin học tại Quận 5 uy tín, chất lượng

Trung tâm dạy tin học tại TP Hồ Chí Minh uy tín, chất lượng

Học tin học văn phòng ở đâu tốt nhất tphcm

Học tin học văn phòng ở đâu? Sinh viên nên học ở đâu?

Học chứng chỉ tin học văn phòng ở đâu?

Trung tâm luyện thi tin học văn phòng MOS

Khoá học tin học mos cho người mới bắt đầu tại Edusa

Thông qua bài viết này chúng tôi mong rằng sẽ mang lại những thông tin bổ ích cho bạn trong việc có nên mua bằng giả hay không. Hy vọng bạn sẽ tìm được các trung tâm tin học uy tín để ôn thi và cấp chứng chỉ tin học thật tránh rủi ro về sau này. 

Để lại thông tin cần tư vấn

Form tư vấn trên bài viết
edusa hoc phi
Học Phí
(24/7)
edusa zalo
Chat Zalo
(24/7)
edusa phone
1900 292972
(24/7)