Không thể phủ nhận được Powerpoint là một trong những ứng dụng tin học văn phòng được phổ biến rộng rãi ngày nay. Do vậy, việc học cách sử dụng ứng dụng trình chiếu Powerpoint cơ bản là hết sức cần thiết để tối ưu hoá mọi ưu điểm của ứng dụng này. Sau đây, hãy cùng EDUSA tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Cách dùng ứng dụng trình chiếu Powerpoint cho người mới bắt đầu
Cách dùng ứng dụng trình chiếu Powerpoint cho người mới bắt đầu

1. Mục đích sử dụng ứng dụng trình chiếu Powerpoint

Ứng dụng trình chiếu Powerpoint được sử dụng nhiều trong học tập và làm việc, cho phép người sử dụng tạo các slide trình chiếu phục vụ cho các bài thuyết trình. Tùy nhu cầu của mỗi cá nhân mà Powerpoint có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, có thể kể đến như:

  • Tạo bài thuyết trình về những sản phẩm và dịch vụ của công ty.
  • Tạo bài giảng trực tuyến tại các trường học.
  • Sử dụng cho mục đích thương mại như vẽ sơ đồ trang web và chiếu hình ảnh gia đình.
  • Tạo phễu bán hàng và marketing.
  • Xây dựng bài thuyết trình trong các sự kiện như sinh nhật, lễ kỷ niệm hoặc buổi họp mặt gia đình.
  • Tạo bài thuyết trình về kế hoạch, ngân sách và tài chính.
  • Thiết kế chứng chỉ, kế hoạch, báo cáo, sơ đồ và biểu đồ cho bất kỳ ngành nào.

Xem thêm: Những kiến thức quan trọng về chứng chỉ tin học MOS

2. Cách sử dụng ứng dụng trình chiếu Powerpoint cơ bản

2.1 Chọn theme slide Powerpoint

Cách 1: Sử dụng các hình nền cho sẵn của Microsoft Office.

  • Bước 1: Vào thanh menu, chọn tab Design.
  • Bước 2: Đến mục Themes rồi chọn slide mong muốn.

Cách 2: Sử dụng ảnh đã lưu trên máy tính để tạo ảnh nền cho trang slide.

  • Bước 1: Vào tab Design chọn Format Background.
  • Bước 2: Tick vào ô Picture or Texture Fill, và tại mục Insert picture from, chọn mục File.
  • Bước 3: Đến nơi ảnh lưu trữ muốn chọn làm slide sau đó chọn Open.

2.2 Cách sử dụng ứng dụng trình chiếu Powerpoint để thêm một slide mới

Để thêm một slide mới, hãy vào tab Home, đến New slide rồi chọn các mẫu định dạng cần thêm. Trường hợp người dùng muốn chọn cùng kiểu định dạng với slide trước, người dùng nhấn vào slide đó và chọn Duplicate slide. 

2.3 Thêm nội dung vào slide

Các bạn hãy vào Menu, đến tab Insert chọn mục Textbox. Sau đó click chuột đến vị trí cần thêm nội dung rồi gõ nội dung cần chèn.

2.4 Định dạng văn bản trong slide 

Cách định dạng văn bản trên slide Powerpoint như cỡ chữ, màu sắc, hiệu ứng, font chữ… vô cùng đơn giản:

  • Chọn đoạn văn cần định dạng vào Menu chọn Tab Home. 
  • Chọn những nội dung cần định dạng trong hộp thoại Font.

2.5 Chèn hiệu ứng vào slide Powerpoint

Hiệu ứng trong Powerpoint sẽ giúp slide thêm thu hút và bắt mắt hơn. Các hiệu ứng cơ bản thường ứng dụng như: Hiệu ứng đồ thị, hiệu ứng hình ảnh, hiệu ứng chuyển slide… 

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Click chuột vào đối tượng cần chèn thêm hiệu ứng. 
  • Bước 2: Vào Menu chọn Tab Animations, sau đó lựa chọn hiệu ứng phù hợp.

Lưu ý: Nếu muốn chèn hiệu ứng chuyển slide, người dùng bấm vào slide muốn chuyển, rồi chọn Tab Transitions.

2.6 Thêm hình ảnh vào slide

Để slide thêm sinh động và chuyên nghiệp, ngoài việc minh hoạ bằng chữ thì hình ảnh cũng là yếu tố quan trọng để chuyển tải nội dung đến người đọc.

Để chèn hình ảnh vào slide Powerpoint, hãy thao tác như sau:

  • Bước 1: Nhấp chuột vào vị trí muốn đặt ảnh trong slide.
  • Bước 2: Vào Menu, chọn Tab Insert và chèn hình ảnh vào các slide.

Có 2 kiểu chèn ảnh như sau: 

  • Kiểu 1: Thêm ảnh từ máy tính bằng cách chọn mục Pictures rồi di chuyển đến nơi chứa ảnh cần chọn.
  • Kiểu 2: Chèn hình ảnh từ thư viện ảnh online, người dùng chọn mục Online Pictures.

2.7 Cách trình chiếu slide Powerpoint

Khi đã hoàn thành xong bài Powerpoint của mình, bước trình chiếu đóng vai trò hết sức quan trọng. Bởi vì thông qua cách trình chiếu, người dùng sẽ truyền tải đầy đủ thông tin một cách cụ thể nhất đến với người nghe. 

Có 2 cách để trình chiếu slide: 

  • Cách 1: Trình chiếu từ slide từ trang đầu đầu tiên bằng cách nhấn phím F5 trên bàn phím hoặc chọn Slide Show, rồi đến From Beginning.
  • Cách 2: Trình chiếu slide từ trang đang mở bằng cách nhấn tổ hợp phím Shift + F5 trên bàn phím hoặc chọn Slide Show, chọn From Current Slide.

Người dùng có thể di chuyển giữa các trang slide bằng cách: 

  • Nhấn mũi tên sang phải/xuống dưới trên bàn phím hoặc click chuột vào góc phải màn hình để chuyển sang slide tiếp theo. 
  • Nhấn mũi tên sang trái/lên trên hoặc click chuột vào góc trái màn hình để trở về slide trước đó.

3. Một số mẹo giúp bạn thiết kế slide chuyên nghiệp hơn

  • Đưa ra những từ khóa chính: Chỉ nên đưa ra những nội dung có tính chọn lọc, tinh giản để người xem nắm bắt thông tin chính. Quá nhiều nội dung trên một slide rất dễ bị rối và phân tâm. Việc giữ lại điều cốt lõi giúp tạo điểm nhấn cho bài thuyết trình của bạn.
  • Sử dụng hình ảnh minh hoạ phù hợp: Hình ảnh sẽ khiến bài trình chiếu trở nên thu hút hơn. Nên chọn những hình ảnh đẹp, có sự liên kết chặt chẽ với nội dung truyền tải và sắp xếp nó một cách hợp lý.
  • Giới hạn từ trên slide: Khi xem thuyết trình, người đọc sẽ ưu tiên chú ý vào các từ khóa và nghe diễn thuyết là chủ yếu. Vì vậy, thay vì đem hết từ ngữ bỏ vào slides, hãy biến chúng thành ngôn ngữ nói, như thế sẽ gây chú ý với người xem hơn.
  • Sử dụng font chữ không chân: Font chữ sẽ quyết định rất nhiều đến tính hình thức và tính thẩm mỹ của bài trình chiếu. Do đó, nên ưu tiên font chữ không chân để nội dung được trở nên rõ ràng cụ thể thay vì dùng font chữ Time New Roman như trong Word.
  • Kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp: Các lỗi chính tả và ngữ pháp nên được kiểm tra một cách kỹ lưỡng trước khi lưu và trình chiếu. Bởi nó sẽ thể hiện quyết định đến hình thức và độ chuyên nghiệp của bạn.

4. Nên học Powerpoint ở đâu hiệu quả?

Sau khi đã tìm hiểu kỹ về những nội dung liên quan đến ứng dụng trình chiếu Powerpoint, bạn sẽ biết được cách dùng ứng dụng trình chiếu Powepoint để phục vụ cho công việc cũng như học tập của bạn. Nếu các bạn đang không biết nên ôn như thế nào, cần sự hướng dẫn của những người có chuyên môn thì hãy đến trung tâm EDUSA để đăng ký khóa học chứng chỉ tin học ngay nhé.

Trung tâm EDUSA tự hào là trung tâm đào tạo tin học uy tín và chất lượng nhất hiện nay với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, nhiệt tình trong giảng dạy. Bên cạnh đó, trung tâm có đa dạng các khóa học cho các bạn lựa chọn từ cơ bản đến nâng cao, từ online đến offline và mức học phí vô cùng phù hợp với học sinh, sinh viên. Đặc biệt, EDUSA cam kết 100% các bạn học viên sẽ có được chứng chỉ ngay lần thi đầu tiên nên các bạn đừng lo lắng nhé!

Xem thêm: Khóa học Powerpoint offline chất lượng tại EDUSA 

Xem thêm: Khóa học Powerpoint Online chất lượng tại EDUSA

Nên học Powerpoint ở đâu hiệu quả?
Nên học Powerpoint ở đâu hiệu quả?

5. Câu hỏi thường gặp

5.1 Thi không đạt Powerpoint, EDUSA có những chính sách gì?

Đối với khóa Online 100%: học viên được tham gia group giải đáp thắc mắc cùng GV, trường hợp thi không đạt học viên được học lại hoàn toàn miễn phí. (Yêu cầu cung cấp CCCD phù hợp với ngày thi). Khóa Online 1 kèm 1 cùng GV- Offline tại lớp: Học viên được hưởng chính sách học và thi lại hoàn toàn miễn phí cam kết bằng văn bản ký trực tiếp tại lớp hoặc qua mail cụ thể.

5.2 Thời gian học Powerpoint tại EDUSA có linh động không?

100% thời gian học dù là online hay offline đều linh động theo lịch rảnh cá nhân của học viên, đảm bảo được sự thoải mái xuyên suốt quá trình học.

5.3 Khóa học Powerpoint tại EDUSA có bao đậu không?

Khóa học của EDUSA đều sát với đề thi thật, bài tập và đề thi thử được cập nhật thường xuyên. Với chính sách cam kết đầu ra 100%  bằng văn bản cụ thể sẽ giúp học viên yên tâm trong suốt quá trình học tại đây.

6. Lời kết

Hy vọng thông qua bài viết hướng dẫn sử dụng ứng dụng trình chiếu Powerpoint này, các bạn sẽ hiểu hơn về cách sử dụng ứng dụng trình chiếu Powerpoint và tối ưu hoá các lợi ích của nó phục vụ cho công việc và học tập. Nếu bạn đang tìm một khóa học Powerpoint để nâng cao kỹ năng của mình thì bạn hãy tham khảo các khóa học Powerpoint tại EDUSA nhé.

Để lại thông tin cần tư vấn

Form tư vấn trên bài viết
edusa hoc phi
Học Phí
(24/7)
edusa zalo
Chat Zalo
(24/7)
edusa phone
1900 292972
(24/7)