Chọn danh mục khóa học
bạn quan tâm và bắt đầu học

Tin học văn phòng cơ bản cần nắm khi đi học và đi làm

Nhờ có kỹ năng tin học văn phòng, cuộc sống của con người ngày càng trở nên tiện lợi, khoa học và thông minh hơn. Vậy những kỹ năng tin học văn phòng cơ bản bạn cần nắm vững khi đi học và đi làm là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Kỹ năng tin học văn phòng là gì?

Kỹ năng tin học văn phòng là những kỹ năng liên quan đến khả năng xử lý công việc văn phòng như: bảng tính, các văn bản hay trình chiếu. Tin học văn phòng cơ bản bao gồm: kỹ năng word, excel, PowerPoint…

Tin học văn phòng có vai trò quan trọng đối với cả sinh viên và người đi làm. Phần lớn các doanh nghiệp đều yêu cầu nhân viên phải có chứng chỉ tin học văn phòng, phải thành thạo kỹ năng máy tính văn phòng, đặc biệt là nhân viên văn phòng. Thuần thục kỹ năng tin học giúp hoàn thành các công việc một cách nhanh chóng, khoa học, thông minh.

Kỹ năng tin học văn phòng cơ bản cần nắm khi đi học và đi làm

2.1 Kỹ năng Microsoft Word

Microsoft Word là một công cụ soạn thảo văn bản khá phổ biến hiện nay. Nó cho phép người dùng làm việc:

  • Nhập liệu văn bản, định dạng đoạn văn, văn bản: Gõ đúng văn phạm tiếng Việt, font, cỡ chữ, màu chữ
  • Lập, chèn và định dạng bảng: Bullet, numbering, căn đoạn, line-spacing, tab, chèn thêm dòng, cột, trộn (merge), tách (split), thay đổi đường viền bảng…
  • Chèn hình ảnh, vẽ hình khối, chèn, vẽ sơ đồ: Shape, smartart, clipart
  • Chèn các ký tự: Symbol; Chèn link (hyperlink), ghi chú (footnote)
  • Thiết lập in: khổ giấy, lề in, header, footer, đánh số trang văn bản
  • Trộn văn bản: Mail merge
  • Bảo mật file: Đặt mật khẩu bảo vệ cho file word

2.2. Kỹ năng Excel

Bảng tính của Excel bao gồm nhiều ô được tạo bởi các dòng và cột, người dùng chỉ việc nhập dữ liệu và lập công thức tính toán trong Excel, nó sẽ giúp bạn lên kế hoạch và tính toán nhanh chóng theo các hàm. Nó cho phép người dùng làm việc:

  • Tạo bảng tính, Định dạng dữ liệu bảng tính: Định dạng số, định dạng bảng, trộn (merge), xóa cột (split)….
  • Định dạng tự động: Định dạng tự động theo yêu cầu (theo tỉnh, ngày tháng năm,…)
  • Một số hàm tính toán thông dụng: If, Vlookup, Hlookup, Sum, Sumif, Average, Countif, Min, Max, Year, Month, Day, Now….
  • Sử dụng lọc dữ liệu (Filter) : lọc theo yêu cầu
  • Vẽ Biểu đồ
  • Tạo Link
  • Thiết Lập in, bảo mật file: Page setup, Đặt Password cho file…

2.3 Kỹ năng PowerPoint

Gồm công việc soạn thảo và thiết lập hệ trình chiếu

  • Chỉnh sửa, vẽ hình khối, biểu đồ trong PowerPoint
  • Tạo link cho nội dung bài trình chiếu.
  • Sử dụng các kiểu trình chiếu, thiết kế

+Tạo hiệu ứng amination

  • Sử dụng slide master
  • Trình chiếu, xuất file sang định dạng PDF
giáo trình tin học văn phòng
Kỹ năng tin học văn phòng cơ bản cần nắm khi đi học và đi làm

Một số câu hỏi thường gặp

3.1 Tin học văn phòng gồm những gì?

Tin học văn phòng bao gồm bộ công cụ Microsoft Office như Microsoft Office Word, Microsoft Office Excel, Microsoft Office Powerpoint, Microsoft Office Access… dùng để phục vụ các công việc văn phòng.

3.2 Vai trò của tin học văn phòng là gì?

  • Kỹ năng sử dụng Word giúp chúng ta soạn thảo văn bản, xử lý, chỉnh sửa các văn bản, tài liệu,… chuyên nghiệp hơn.
  • Kỹ năng tin học văn phòng Excel giúp ta tạo lập bảng biểu, tính toán bằng các hàm excel thường dùng trong văn phòng, công thức sắn có, nhanh chóng, tiện lợi.
  • Kỹ năng Powerpoint giúp ta thiết kế, trình chiếu, thuyết trình các nội dung trên máy chiếu một cách chuyên nghiệp.

3.3 Chứng chỉ tin học văn phòng có cần thiết hay không?

Câu trả lời chắc chắn là “Có” Nó là tiêu chuẩn đầu ra của nhiều trường cao đẳng, đại học. Chứng chỉ tin học văn phòng còn là điểm cộng ưu tiên khi bạn ứng tuyển vào các vị trí công việc.

Trong bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ tới các bạn các kỹ năng Tin học văn phòng cơ bản cần nắm khi đi học và đi làm. Hy vọng qua bài viết này các bạn đã có thể biết thêm thông tin về kỹ năng tin học văn phòng. Chúc các bạn sẽ thành thạo các kỹ năng tin học để mở ra cho bản thân mình một tương lai rộng mở với mức thu nhập cao.