Tạo Excel quản lý bán hàng sẽ giúp chủ cửa hàng quản lý sản phẩm một cách chi tiết và tiện lợi hơn. Nếu bạn đang kinh doanh online hay offline mà chưa biết cách tạo Excel quản lý bán hàng thì đừng bỏ qua bài viết này của EDUSA nhé.

CÁCH TẠO EXCEL QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐƠN GIẢN
CÁCH TẠO EXCEL QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐƠN GIẢN

1. Tạo Excel quản lý bán hàng là gì?

Tạo Excel quản lý bán hàng là một công cụ kinh doanh hiệu quả dành cho các doanh nghiệp và người bán hàng. File excel quản lý bán hàng giúp kiểm soát số lượng sản phẩm bán ra. Dễ dàng kiểm soát doanh thu và lợi nhuận của hoạt động kinh doanh. Nắm bắt sát sao tình hình kinh doanh của công ty. Chúng giúp hạn chế việc chiếm dụng vốn trong doanh nghiệp. Kiểm soát khách hàng chậm thanh toán. Hạn chế các vấn đề tài chính của doanh nghiệp.

Trên thực tế, nhiều công ty đã và đang áp dụng file Excel quản lý bán hàng trong hoạt động kinh doanh của mình. Chúng cung cấp nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đây là giải pháp giúp các công ty tiết kiệm được nhiều thời gian và sức lực bằng cách sử dụng các hàm có sẵn của Excel. Chúng giúp bộ phận kinh doanh thống kê rõ ràng và chi tiết về hoạt động bán hàng và công nợ. So với các phương pháp thống kê thủ công, nó hạn chế được nhiều sai sót trong tính toán.

Xem thêm: Mẫu Excel quản lý đơn hàng mới nhất hiện nay

2. Khi nào nên quản lý bán hàng bằng Excel?

Thay thế cho những sổ sách ghi chép phức tạp, tốn nhiều công sức nhưng dễ xảy ra sai sót, quản lý bán hàng bằng Excel được xem là giải pháp có thể giúp chủ cửa hàng quản lý thông tin về sản phẩm, khách hàng, vận chuyển đơn,… hiệu quả hơn, nhanh chóng hơn.

2.1 Thống kê thông tin chi tiết

  • Khi sử dụng sổ sách để lưu trữ thông tin sản phẩm, bạn thường mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin. Ngay cả khi bạn là một người biết cách ghi chép cẩn thận và phân chia thông tin trong sổ sách một cách có hệ thống thì việc tìm kiếm thông tin vẫn rất mất thời gian và khó khăn.
  • Excel là công cụ được trình bày dưới dạng bảng tính nên việc sử dụng Excel để quản lý bán hàng có thể giúp bạn thống kê thông tin trong bảng dưới dạng các hàng và cột rõ ràng. Quan trọng hơn, bạn có thể thiết kế số liệu thống kê của riêng mình theo nhu cầu kiểm soát của bạn.

Ví dụ: Bạn muốn quản lý sản phẩm, bạn có thể lưu trữ các thông tin như: thời gian, tên sản phẩm, số lượng, mã hàng, tồn kho, giá bán, giá nhập,… và sẽ rất đơn giản để lấy thông tin trong quá trình tìm kiếm chỉ cần một vài bước đơn giản bạn đã có thể tìm thấy thông tin bạn cần.

Xem thêm: Những mẫu Excel quản lý công việc hữu dụng nhất     

2.2 Tiết kiệm thời gian nhờ tính toán bằng hàm tính được tính hợp sẵn

  • Ngoài việc sử dụng thông tin thống kê để kiểm soát và quản lý hàng hóa của cửa hàng. File Excel còn chức năng có thể giúp bạn tính toán thu nhập và doanh số bán hàng trực tiếp ngay trong file.
  • Giờ đây, để tránh sai sót trong tính toán sổ sách và mất thời gian, công sức vào việc ghi chép, quản lý bán hàng trên file Excel chỉ cần vài thao tác nhập liệu, và thiết lập hàm tính để Excel tự động tính doanh số bán hàng giúp bạn nhanh chóng và chính xác. Nhưng cần lưu ý khi sử dụng mẫu file excel quản lý bán hàng, bạn cần nhập đúng dữ liệu và thiết lập các hàm tính toán chính xác.

Xem thêm: Bảng Excel quản lý kho đơn giản và dễ sử dụng

2.3 Hoàn toàn miễn phí

  • Excel hiện nay đã phổ biến trên toàn thế giới, nó không chỉ là công cụ quản lý bán hàng mà còn là công cụ của nhiều lĩnh vực, ngành nghề và mô hình kinh doanh khác nhau. Bạn biết đấy, đây là một công cụ hoàn toàn miễn phí.
  • Khi sử dụng trên máy tính, laptop hay smart phone bạn chỉ cần tải excel về các thiết bị này là có thể sử dụng được ngay, cài đặt rất dễ dàng mà không tốn bất kỳ chi phí nào. Đối với những ai chưa chuẩn bị sẵn sàng chi một khoản tiền để đầu tư vào phần mềm quản lý thì đây sẽ là công cụ phù hợp.

Xem thêm: File Excel quản lý dự án chuyên nghiệp mà bạn cần biết

3. Cách tạo Excel quản lý bán hàng

Để tạo Excel quản lý bán hàng, bạn có thể tuân theo các bước sau:

Bước 1: Mở Microsoft Excel và tạo một bảng mới.

Bước 2: Đặt tiêu đề cho các cột trong bảng của bạn với các thông tin quan trọng như:

  • Mã sản phẩm
  • Tên sản phẩm
  • Giá bán
  • Số lượng bán
  • Tổng tiền

Bước 3: Nhập dữ liệu sản phẩm vào các hàng bên dưới các cột tương ứng. Mỗi sản phẩm sẽ được nhập vào một hàng riêng.

Bước 4: Tính tổng tiền bán hàng trong cột Tổng tiền bằng cách sử dụng công thức SUM.

Bước 5: Sử dụng các công thức khác nhau để tính các thông tin khác như giá trung bình của sản phẩm, tổng số sản phẩm đã bán, doanh số bán hàng,…

Bước 6: (Tùy chọn) Bạn có thể thêm các bảng điều khiển cho dữ liệu như filter, sort, và pivot table để dễ dàng lọc và phân tích dữ liệu.

Bước 7: (Tùy chọn) Thiết kế và định dạng bảng của bạn để làm nó trông chuyên nghiệp hơn. Bạn có thể thay đổi màu sắc, font chữ, căn chỉnh, v.v.

Bước 8: Lưu file Excel của bạn và bắt đầu quản lý quá trình bán hàng bằng cách cập nhật và sử dụng dữ liệu trong bảng.

Lưu ý: Bạn có thể tự tùy chỉnh bảng Excel của mình theo nhu cầu và yêu cầu quản lý bán hàng cụ thể của mình.

Xem thêm: Cách đánh số trang tính Excel cực kỳ đơn giản

4. Trung tâm dạy Excel uy tín – EDUSA

Nếu bạn đang tìm cho mình địa điểm học Excel đảm bảo bạn thi là sẽ đạt nhưng vẫn đang băn khoăn chưa biết chọn đâu uy tín thì EDUSA là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Hiện nay trung tâm có khóa học và thi tin học Excel cam kết đậu ngay từ lần thi đầu tiên, hoàn 100% lệ phí học và thi khi thi không đạt chứng chỉ. Khi đăng ký khóa học, học viên sẽ được hưởng trải nghiệm các dịch vụ và lợi ích sau:

  • EDUSA cam kết giúp các học viên đạt chứng chỉ ngay từ lần thi đầu tiên.
  • Các bài giảng được đội ngũ giảng viên hệ thống lại kiến thức chi tiết, cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu phù hợp với các trình độ.
  • Học bất cứ thời gian nào rảnh, tổng thời lượng học kéo dài trong 1-2 giờ
  • Lộ trình học Excel rõ ràng, chi tiết giúp các bạn học viên nắm vững kiến thức sau mỗi buổi học.
  • Cam kết học và thi lại miễn phí 100% nếu học viên thi không đạt chứng chỉ.
  • Hỗ trợ đăng ký thi, nhận chứng chỉ và giao chứng chỉ đến tận nhà học viên.
  • Đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, nhiệt tình.

Xem thêm: Khóa học Excel Offline chất lượng tại EDUSA 

Xem thêm: Khóa học Excel Online chất lượng tại EDUSA 

Trung tâm dạy Excel uy tín - EDUSA
Trung tâm dạy Excel uy tín – EDUSA

5. Câu hỏi thường gặp

5.1 Chứng chỉ tin học có giá trị trong bao lâu?

Chứng chỉ tin học có giá trị vĩnh viễn và không bị hết hạn.

5.2 Tôi có thể đăng ký thi Excel ở đâu?

Bạn có thể đăng ký thi Excel tại các trung tâm đào tạo hoặc các trường đại học, cao đẳng có chương trình đào tạo chứng chỉ này. Hoặc bạn có thể đăng ký tại trung tâm EDUSA để có được chứng chỉ với kết quả tốt nhất nhé.

5.3 Tôi có thể thi lại nếu không đạt được chứng chỉ tin học Excel?

Có, bạn có thể thi lại nếu không đạt được chứng chỉ tin học Excel. Khi bạn học tại EDUSA thi sẽ được cung cấp các buổi học và thi lại “miễn phí” nếu bạn thi không đạt.

6. Lời kết

Tạo Excel quản lý bán hàng là một công cụ giúp bạn thuận tiện hơn trong quá trình quản lý bán hàng. Hy vọng với những chia sẻ của EDUSA trong bài viết này đã giúp các bạn đã chọn được mẫu file Excel ưng ý.

Để lại thông tin cần tư vấn

Form tư vấn trên bài viết
edusa hoc phi
Học Phí
(24/7)
edusa zalo
Chat Zalo
(24/7)
edusa phone
1900 292972
(24/7)